Năng lượng sinh học có thật sự bền vững ở các nước phía Nam bán cầu hay không
  1. Home
  2. Nông sinh thái
  3. Năng lượng sinh học có thật sự bền vững ở các nước phía Nam bán cầu hay không
Trần Văn Đến 9 tháng trước

Năng lượng sinh học có thật sự bền vững ở các nước phía Nam bán cầu hay không

Năng lượng sinh học được cho là một nguồn năng lượng chính, không chỉ vì từ góc độ khí hậu, nó tốt hơn nhiên liệu hóa thạch, mà còn vì nó làm tăng hiệu quả và giảm chi phí sản xuất.

Với xu hướng này, giống như các hệ thống mới khác, dựa trên một số yếu tố, bao gồm kiến ​​thức, kỹ năng, công nghệ, luật pháp và đầu tư. Chúng tôi hy vọng rằng hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp các nước đang phát triển xác định nhu cầu của họ và xây dựng năng lực để tích hợp năng lượng sinh học bền vững vào các kế hoạch năng lượng quốc gia của họ. Để giải quyết vấn đề này, trong hướng dẫn này, chúng tôi đề xuất đơn giản hóa khuôn khổ bền vững cho năng lượng sinh học từ gỗ, cùng với một số khuyến nghị.

Năng lượng sinh học là năng lượng được sản xuất từ ​​các nguồn sinh khối bền vững-cung cấp từ rừng hoặc nông nghiệp, bao gồm cả chất thải gỗ-từ ngành công nghiệp-với quy mô năng lượng để sản xuất năng lượng, sưởi ấm và vận chuyển.

Nhiên liệu hóa thạch là nguồn năng lượng lớn nhất thế giới cho giao thông vận tải và điện năng, chiếm 64% tổng lượng phát thải khí nhà kính năm 2019. Để giảm thiểu và thay thế nhiên liệu hóa thạch, các nghiên cứu chuyên sâu đã được thực hiện trên khắp thế giới, mục tiêu là tìm ra các cách để đáp ứng các mục tiêu toàn cầu đạt được lượng khí thải carbon bằng không thông qua đa dạng hóa các nguồn năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong khi nhiều quốc gia đặc biệt là Brazil, Hoa Kỳ và các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu—đã sử dụng năng lượng sinh học như một phần quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu trong Thỏa thuận Khí hậu Paris, vẫn có những ý kiến ​​phản đối việc mở rộng sản xuất năng lượng sinh học mà chúng tôi trình bày chi tiết trong hướng dẫn.

Tranh luận nhiều nhất là liệu việc sản xuất năng lượng sinh học có ảnh hưởng xấu đến an ninh lương thực hay không. Mối đe dọa là đất nông nghiệp mới thu hồi có thể được sử dụng để sản xuất cây trồng năng lượng sinh học hoặc thực phẩm, điều này sẽ dẫn đến ít đất sản xuất lương thực hơn và cũng sẽ làm gia tăng nạn phá rừng có liên quan đến mất đa dạng sinh học (đa dạng sinh học) và có tác động bất lợi. việc cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái như chất lượng không khí, quản lý vòng tuần hoàn nước, môi trường sống tự nhiên cho động vật ăn thịt và thụ phấn quan trọng đối với sức khỏe nông nghiệp và xói mòn đất đi kèm với mất khả năng sinh sản, tăng nguy cơ sạt lở đất và bồi lắng các vùng nước.

Một lập luận khác chống lại các mối đe dọa như vậy là năng lượng sinh học mang lại đồng lợi ích nếu nhà nước đảm bảo rằng sinh khối được sản xuất trên các vùng đất đã bị thoái hóa và sử dụng không đúng mức, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phát thải, hỗ trợ sinh kế nông thôn và tăng cường các dịch vụ gan và hệ sinh thái. Một ví dụ về nỗ lực đảm bảo các quy định này là Chỉ thị Năng lượng Tái tạo II của Liên minh Châu Âu (REDII-Chỉ thị Năng lượng Tái tạo Liên minh Châu Âu II) bao gồm các tiêu chí về tính bền vững, bao gồm các tiêu chí về đa dạng sinh học liên quan đến năng lượng sinh học rừng. (Thỏa thuận REDIII đang chờ Nghị viện Liên minh Châu Âu và các nước EU phê duyệt trước khi trở thành quy định, bao gồm các mạng lưới an toàn bổ sung cho việc sử dụng sinh khối và các yêu cầu bền vững nghiêm ngặt hơn).

Chúng tôi xác định những lợi ích của năng lượng sinh học có thể áp dụng ở các nước phía Nam, bao gồm quản lý rừng bền vững, sử dụng năng lượng hiệu quả cao và chi phí sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến thấp; giảm phát thải; giá trị gia tăng cho sinh khối gỗ; chăm sóc trái tim; lợi ích kinh tế xã hội cho cộng đồng địa phương thông qua các cơ hội việc làm mới và thu nhập bổ sung; cung cấp năng lượng mới và năng lượng đa dạng. Thiết lập nguồn cung cấp nguyên liệu năng lượng sinh học bền vững sẽ mở ra cơ hội cho các nước đang phát triển hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng địa phương, tạo ra nhiều cơ hội kinh tế công bằng hơn và tăng khả năng tiếp cận năng lượng.

Tuy nhiên, một số quốc gia cần phải mài giũa hoặc đưa ra một chính sách mới và chiến lược liên quan đến tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và năng lượng và sử dụng đất dựa trên các điều kiện xã hội, kinh tế và môi trường cụ thể của họ. Sử dụng khuôn khổ từ hướng dẫn của chúng tôi, các quốc gia có thể lập kế hoạch cho các hệ thống năng lượng sinh học bền vững.

Vòng tuần hoàn

Vòng tuần hoàn năng lượng sinh học từ gỗ được thiết kế để giúp các quốc gia đánh giá và hưởng lợi từ các nguồn tài nguyên trên đất bị bỏ hoang. Khung này chứa năm yếu tố chính và 11 yếu tố phụ.

Quá trình phát triển năng lượng sinh học từ gỗ trong đó bao gồm vòng đời của năng lượng sinh học. Nguồn: Brady MA, Sharma S, Baral H, Nasi R. 2023. Báo cáo của CIFOR-ICRAF 2. https://doi.org/10.17528/cifor-icraf/008846

Đối với một số quốc gia ở phía Nam bán cầu, các hệ thống năng lượng sinh học quy mô lớn vừa thách thức vừa rủi ro, liên quan đến chi phí vốn rất cao cho nhiên liệu sinh học mới và nguồn cung cấp sinh khối bền vững. Tuy nhiên, khoảng một nửa lượng sinh khối được sử dụng để sưởi ấm và nấu ăn truyền thống ở các nước đang phát triển ở Châu Phi và Châu Á, cũng như sự sẵn có của các vùng đất bị suy thoái và cận biên, có những cơ hội thực sự để sản xuất năng lượng quy mô nhỏ và hiệu quả. các sản phẩm có thể giúp đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững, Mục tiêu 7 (tiếp cận năng lượng hợp lý, đáng tin cậy, bền vững và hiện đại vào năm 2030).

Nguồn: cifor.org

15 lượt xem | 0 bình luận
Mình là một người trẻ yêu thích nông nghiệp xanh. Ước mơ xây dựng một thứ gì đó cho nông nghiệp hữu cơ trong tươi lai. Thích làm nông và thử thách bản thân với những điều mới mẻ.
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi