Một số vấn đề của nông nghiệp trong tương lai
  1. Home
  2. Kinh tế
  3. Một số vấn đề của nông nghiệp trong tương lai
Trần Văn Đến 2 năm trước

Một số vấn đề của nông nghiệp trong tương lai

Qua nhiều thế kỷ, nông dân bắt đầu áp dụng nhiều công nghệ để đạt được năng suất cao hơn thì suy nghĩ “nhiều sản phẩm hơn sẽ tốt hơn” dần bị lu mờ đi và khiến cho nền nông nghiệp quy mô nhỏ dần trở nên kém hiệu quả.

Nhưng những tiến bộ trong công nghệ cảm biến và robot đang làm thay đổi mô hình kinh doanh nông nghiệp hiện tại ngày nay.

Trong các nhà kính dành cho sản xuất rau quả, các kỹ sư thực hiện tự động hóa như một cách để giảm chi phí và nâng cao chất lượng. Các thiết bị theo dõi sự phát triển của rau, cũng như máy hái bằng robot, hiện đang được thử nghiệm. Đối với những người chăn nuôi, công nghệ cảm biến có thể giúp quản lý sức khỏe và phúc lợi của vật nuôi của họ, cũng như cải thiện việc giám sát và duy trì chất lượng đất, loại bỏ sâu bệnh mà không sử dụng bừa bãi các chất hóa học. Mặc dù một số công nghệ này đã ra đời rất lâu từ thế kỷ XX, nhưng hầu hết đang ở giai đoạn nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm hoặc các công ty sản xuất chưa hiệu quả.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc ước tính rằng 20–40% sản lượng cây trồng toàn cầu bị mất mỗi năm do sâu bệnh, mặc dù đã sử dụng khoảng hai triệu tấn thuốc trừ sâu. Các thiết bị thông minh, chẳng hạn như rô-bốt và máy bay không người lái, có thể cho phép nông dân giảm thiểu việc sử dụng hóa học bằng cách phát hiện sâu bệnh trên cây trồng sớm hơn để cho phép ứng dụng hóa học chính xác hoặc loại bỏ sâu bệnh. Công nghệ hiện đại có thể tự động loại bỏ sâu bệnh và nhắm mục tiêu hóa chất nông nghiệp tốt hơn sẽ giảm thiệt hại kinh tế với động vật hoang dã, giảm sức đề kháng và cắt giảm chi phí.

Nguồn tài nguyên phong phú nhất cho nông dân trồng trọt là đất. Tuy nhiên, những máy thu hoạch lớn làm hỏng và làm đất bị nén chặt, giảm độ phì nhiêu và việc lạm dụng quá nhiều hóa chất nông nghiệp như phân đạm có hại cho cả môi trường và lợi nhuận của người nông dân.

Người máy và máy móc có thể giúp ích thay đổi điều đó. Dữ liệu từ máy bay không người lái đang được sử dụng để bón phân đạm thông minh hơn. Thảm thực vật bền vững phản chiếu nhiều ánh sáng cận hồng ngoại hơn thảm thực vật kém bền vững. Tỷ lệ giữa dải màu đỏ và dải hồng ngoại gần trên hình ảnh đa phổ có thể được sử dụng để ước tính nồng độ chất diệp lục và do đó, để lập bản đồ sinh khối và xem nơi cần can thiệp như bón phân sau khi thời tiết hoặc sâu bệnh gây hại.

Lượt dịch theo:  Anthony King (2017). A technological revolution in farming led by advances in robotics and sensing technologies looks set to disrupt modern practice. Macmillan Publishers Limited, part of Springer Nature.

20 lượt xem | 0 bình luận
Mình là một người trẻ yêu thích nông nghiệp xanh. Ước mơ xây dựng một thứ gì đó cho nông nghiệp hữu cơ trong tươi lai. Thích làm nông và thử thách bản thân với những điều mới mẻ.

Avatar

Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi