Thực vật tồn tại trên Trái Đất lâu hơn chúng ta nghĩ
  1. Home
  2. Di truyền
  3. Thực vật tồn tại trên Trái Đất lâu hơn chúng ta nghĩ
Trần Văn Đến 2 năm trước

Thực vật tồn tại trên Trái Đất lâu hơn chúng ta nghĩ

Thực vật thực sự tồn tại rất lâu trên Trái Đất?

Thực vật đã xuất hiện trên Trái đất hơn 100 triệu năm so với những gì các nhà khoa học nghĩ trước đây. Sự tiến hóa của đời sống thực vật trên Trái đất là nền tảng trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Nó đã cung cấp tài nguyên và môi trường sống cho động vật và ảnh hưởng đến khí hậu trên phạm vi toàn cầu.

Không chỉ thế, thực vật trên cạn cổ xưa như dương xỉ đến các loài thực vật hiện đại còn có mối quan hệ mật thiết với con người, cung cấp môi trường sống, thức ăn và không gian xanh cho chúng ta.

Các nhà khoa học bao gồm Tiến sĩ Harald Schneider , Tiến sĩ Paul Kenrick , Tiến sĩ Silvia Pressel và Tiến sĩ Mark Puttick là thành viên của nhóm mười nhà khoa học nghiên cứu sự tiến hóa của đời sống thực vật.

Những phát hiện mới nhất của họ, được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences and Current Biology, cho thấy thực vật trên cạn tiến hóa sớm hơn khoảng 100 triệu năm so với người ta nghĩ trước đây.

Dữ liệu và phân tích mới  cho thấy đời sống thực vật bắt đầu xâm chiếm đất từ ​​500 triệu năm trước, trong kỷ Cambri, cùng thời điểm với sự xuất hiện của các loài động vật trên cạn đầu tiên.

Một cây hóa thạch 400 triệu năm tuổi có nguồn gốc từ Aberdeenshire, Scotland

Những nghiên cứu này cũng đang nâng cao hiểu biết của chúng ta về cách họ thực vật phát triển lần đầu tiên.

Các loài cây ít lá thường được coi là loại thực vật nguyên thủy nhất trong số các loài thực vật hiện có. Cây cà gai leo là những cây không có hoa, sinh ra bào tử, thiếu các đặc điểm đặc trưng của các loài cây trên cạn khác, chẳng hạn như rễ hoặc lỗ chân lông trên bề mặt của chúng để trao đổi khí và nước.

Người ta thường cho rằng các loài cây trên cạn sớm nhất là giống cây lá gan và do đó nhiều nỗ lực nghiên cứu đã được đổ vào nghiên cứu nhóm này và phát triển nó như một mô hình cho cây đất tổ tiên.

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology cho thấy giả định này là không chính xác. Trong các nhóm thực vật, dương xỉ và rêu cùng nhóm, và cả hai đều là anh em họ xa với tổ tiên của cây dương xỉ và hoa.

Sự thay đổi này trong hiểu biết của chúng ta về các mối quan hệ có các đặc điểm chính trong tất cả các loài thực vật sống trên cạn vì chúng đã mất đi trong tiến hóa. Do đó, những cây đầu tiên trên đất liền phức tạp hơn những gì đã hiểu trước đây.

“Tóm lại, những phát hiện này rất quan trọng để cung cấp thêm kiến ​​thức về cách các sinh vật mô hình có thể giúp chúng ta hiểu sự tiến hóa của các đặc điểm cơ bản tạo nên thực vật, như thân, rễ và lá”. – Silvia Pressel, một nhà nghiên cứu về đa dạng thực vật cho biết.

22 lượt xem | 0 bình luận
Mình là một người trẻ yêu thích nông nghiệp xanh. Ước mơ xây dựng một thứ gì đó cho nông nghiệp hữu cơ trong tươi lai. Thích làm nông và thử thách bản thân với những điều mới mẻ.

Avatar

Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi